Vật liệu Asphalt – Bitum cho mái lợp – kiến thức chung

Thành phần vật liệu Asphalt – Bitum cho mái lợp đóng vai trò chính cho tấm lợp mái bitum phủ đá có chức năng cách âm, cách nhiệt bài viết dưới đây từ công ty TNHH VLXD Toàn Cầu sẽ gửi đến cho quý độc giả những thông tin cần thiết cho mình nhé.

Giới thiệu vật liệu Asphalt – hay còn gọi là Bitum nhựa đường cho tấm lợp mái nhà:

Vật liệu Asphalt – Bitum cho mái lợp là thành phần cấu tạo chính cho Ván nhựa đường hay tại Việt Nam thường được gọi là Tấm lợp hoặc mái lợp, là một loại ván lợp tường hoặc mái nhà sử dụng nhựa đường để chống thấm. Sản phẩm là một trong những dạng tấm lợp được sử dụng rộng rãi nhất ở Bắc Mỹ bởi vì nó có chi phí tương đối rẻ và khá đơn giản để lắp đặt.

vat-lieu-asphalt-bitum-cho-mai-lop-kien-thuc-chung

Hệ thống chống thấm bitum từ mái được thiết kế để bảo vệ các tòa nhà dân cư và thương mại. Bitum (nhựa đường hoặc nhựa than đá) là một chất hỗn hợp được tạo thành từ các chất lỏng hữu cơ có tính dính cao, nhớt và không thấm nước. Những hệ thống này đôi khi được sử dụng để xây dựng mái nhà, ở dạng tấm lợp hoặc các sản phẩm lợp mái.

Lịch sử hình thành của Tấm lợp Asphalts hay còn gọi Tấm lợp Bitum nhựa đường:

Tấm lợp nhựa đường là một phát minh của Mỹ đầu tiên được sử dụng vào năm 1901, nói chung được sử dụng ở các vùng của Mỹ vào năm 1911 và đến năm 1939 với 11 triệu tấm lợp Asphalts/Tấm lợp bitum nhựa đường được sản xuất. Một chiến dịch bảo vệ quốc gia của Hoa Kỳ về bảo vệ cháy rừng để loại bỏ việc sử dụng những tấm lợp riêng lẻ bằng gỗ trên mái nhà là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của sự nổi tiếng của ván lợp/tấm lợp nhựa đường trong những năm 1920.

Tiền thân của những dạng Ván lợp/Tấm lợp này lần đầu tiên được phát triển vào năm 1893 và được gọi là tấm nhựa đường được chuẩn bị tương tự như tấm lợp nhựa đường mà không có các hạt bề mặt.

Năm 1897 hạt đá phiến được thêm vào bề mặt để làm cho vật liệu bền hơn. Các loại hạt được thử nghiệm đã bao gồm mica, vỏ sò, đá phiến, dolomit, tro bay, silica và đất sét. Năm 1901, vật liệu này lần đầu tiên được cắt thành các dải để sử dụng như một dạng tấm lợp cho mái bao gồm: một tab và nhiều tab.

Tất cả các tấm lợp Asphalt hay tấm lợp Bitum nhựa đường thời kì đầu được sản xuất với các dạng chất liệu rất cơ bản, được gọi là nỉ, chủ yếu là giẻ bông cho đến những năm 1920 khi giẻ bông trở nên đắt hơn và các vật liệu thay thế được sử dụng. Các vật liệu hữu cơ khác được sử dụng làm cảm giác bao gồm len, đay hoặc manila và bột gỗ.

vat-lieu-asphalt-bitum-cho-mai-lop-kien-thuc-chung

Các hạt đá phủ lên bề mặt để tạo khả năng cách âm cách nhiệt cho mái lợp Bitum phủ đá IKO Shingles – VLXD Toàn Cầu TCBM. Năm 1926, Asphalt Shingle và Viện Nghiên cứu với Cục Tiêu chuẩn Quốc gia đã thử nghiệm hai mươi hai loại felts thử nghiệm và thấy không có sự khác biệt đáng kể về hiệu suất. Trong những năm 1950, việc có lớp keo tự dán dính và sử dụng các chất kết dính được áp dụng theo cách thủ công bắt đầu được sử dụng để giúp ngăn ngừa hư hại như lốc gió cho mái lợp.

Tiêu chuẩn thiết kế dành cho các dải keo dán kín tự dính hoàn toàn sau 16 giờ ở 140 độ F. Cũng trong những năm 1950 thử nghiệm về việc sử dụng lớp keo tự dán dính với chiều rộng khoảng 3/4 inch (tương đương 2cm) chứ không phải là đinh lợp và các dạng cố định hoàn toàn được thực hiện cho thấy họ có thể sử dụng một cách linh hoạt hơn, vẫn đảm bảo sức chịu gió lốc và giông bão của tấm lợp

Năm 1960 cơ sở sản xuất cuộn/thảm sợi thủy tinh đã được giới thiệu với thành công hạn chế; các tấm lợp Bitum sợi thủy tinh nhẹ hơn, linh hoạt hơn tỏ ra dễ bị tổn thương do gió hơn, đặc biệt ở nhiệt độ đông lạnh. Các thế hệ sau của tấm lợp Bitum cho mái được xây dựng bằng cách sử dụng sợi thủy tinh thay cho amiang cung cấp độ bền và chống cháy có thể chấp nhận được.

mai-lop-bitum-phu-da-iko-kha-nang-uu-viet-cua-mai-dan-bitum-iko-shingles

Cũng trong những năm 1960, nghiên cứu về thiệt hại mưa đá đã được tìm thấy xảy ra khi mưa đá đạt kích thước lớn hơn 1,5 inch.

Hiệp hội các nhà sản xuất tấm lợp nhựa (ARMA) đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm gió cao vào năm 1990 để tiếp tục nghiên cứu để cải thiện khả năng chống chịu gió của Tấm lợp riêng lẻ.

Vật liệu Asphalt - Bitum cho mái lợp - kiến thức chung
Hình ảnh tấm lợp IKO Shingles truyền thống 3 Tabs

Năm 1996, một quan hệ đối tác giữa các thành viên của ngành bảo hiểm bất động sản Mỹ, Viện Kinh doanh và An toàn Gia đình và Phòng thí nghiệm Bảo hiểm (UL) được thành lập để tạo ra một hệ thống phân loại kháng tác động cho vật liệu lợp. Hệ thống này, được gọi là UL 2218, đã thiết lập một tiêu chuẩn quốc gia về khả năng chống va đập. Sau đó, công ty bảo hiểm cung cấp phí bảo hiểm chiết khấu cho các chính sách về cấu trúc sử dụng tấm lợp Bitum mang phân loại tác động cao nhất. Vào năm 1998, Ủy viên Bảo hiểm Texas Elton Bomer đã ủy thác rằng Texas cung cấp các khoản giảm giá cao cấp cho các chủ hợp đồng đã lắp đặt mái nhà loại 4.

Sự ra đời của Thảm sợi thủy tinh – lớp gia cố cho thành phần Bitum trong Tấm lợp:

Tăng cường sợi thủy tinh được đưa ra như là sự thay thế cho amiăng trong các tấm lợp bằng nhựa hữu cơ. Tấm lợp có chứa sợi thủy tinh với lớp cơ bản là tấm gia cường sợi thủy tinh được làm từ sợi thuỷ tinh ướt, ngẫu nhiên được liên kết với nhựa urê-formaldehyde. Thảm sau đó được phủ bằng nhựa đường chứa chất độn khoáng để làm cho nó không thấm nước.

Những tấm lợp mái Bitum có chứa lớp sợi thủy tinh gia cố như vậy chống lại lửa tốt hơn so với những tấm thảm hữu cơ / giấy, làm cho chúng đủ điều kiện để được xếp loại “A” cao cấp. Trọng lượng thường dao động từ 1,8 đến 2,3 pounds / foot vuông.

Vật liệu Asphalt - Bitum cho mái lợp - kiến thức chung

Sợi thủy tinh trong tấm lợp dần dần bắt đầu thay thế các loại thành phần có cấu trúc hữu cơ, và đến năm 1982 thì sợi thủy tinh thay thế hoàn toàn để sử dụng rộng rãi. Với đợt bão kinh hoàng ở Florida trong những năm 1990 đã khiến ngành công nghiệp sản xuất mái lợp phải tuân thủ và chịu được lực xé rách 1700 gram trên các tấm lợp.

Theo Bộ luật Xây dựng Quốc tế 2003, chỉ được sử dụng trên các mái dốc của hai đơn vị dọc theo 12 đơn vị nằm ngang (độ dốc 17%) hoặc lớn hơn. Tấm lợp nhựa đường sẽ được gắn chặt vào sàn bọc chắc chắn.

Khả năng chống chọi của tấm lợp Asphalt – Tấm lợp Bitum

Tấm lợp Asphalt chứa Bitum và sợi thủy tinh có khả năng chống gió, mưa đá, hoặc bị hư hại bởi lửa và đổi màu.

– Khả năng: phản xạ năng lượng mặt trời, tấm lợp giúp giảm chi phí điều hòa điều kiện thời tiết nắng nóng, giảm chi phí tiêu thụ điện năng.
hình ảnh minh họa mái nhà được bảo vệ bằng tấm lợp bitum IKO Shingles phủ đá
Hình ảnh minh họa khả năng cách nhiệt của mái được lợp bằng Tấm lợp Asphalt – Tấm lợp Bitum IKO Shingles – VLXD Toàn Cầu TCBM
– Chống gió: tấm lợp Asphalt – Bitum nhựa đường có sức đề kháng khác nhau đối với các tác động của gió, lốc, bão…Tấm lợp Bitum có độ bền cao nhất do có liên kết của keo tự dính, được đóng đinh cố định đúng kĩ thuật sẽ chống lại tác hại của gió tốt nhất lên đến 170 – 190 km/h. Các biện pháp phòng ngừa bổ sung có thể được thực hiện trong các khu vực gió cao để gắn chặt lớp lót bền và / hoặc đóng dấu các đường nối ván ép trong trường hợp  bị thổi bay. Độ bền gió UL 997 của vật liệu lợp mái chuẩn bị lớp 1 là tiêu chuẩn mái chống gió tốt nhất và ASTM D 3161 loại F là tốt nhất cho độ bền liên kết.
– Mưa đá: có thể gây nguy hại đế cấu trúc của tấm lợp do đó tiêu chuẩn tác động kháng UL 2218 Lớp 4 là tốt nhất. Điều này làm tăng khả năng sống sót từ cơn bão mưa đá nhưng tấm lợp vẫn có thể bị hư hại khi quá thời gian bảo hành sản phẩm.
– Khả năng chống cháy: Cháy rừng và các đám cháy bên ngoài khác có nguy cơ bị cháy trên mái nhà. Tấm lợp Bitum chứa lớp sợi thủy tinh gia cố chống ngọn lửa lan truyền tốt hơn dựa trên UL 790 và thử nghiệm ASTM E 10, đạt mức chống cháy Class A so với tấm lợp Bitum chứa lớp sợi hữu có chỉ có mức chống cháy Class C.

– Khả năng chống rêu mốc : không gây nguy hại đến cấu trúc của tấm lợp Asphalt hay tấm lợp Bitum nhưng gây mất thẩm mỹ trong thời gian dài, tùy theo nhà sản xuất, thời gian bảo hành rêu mốc của sản phẩm lên đến 10 -15 năm hay 30 năm như sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi công ty TNHH VLXD Toàn Cầu.

Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết thêm thông tin về sản phẩm Tấm lợp Bitum phủ đá có khả năng cách âm, cách nhiệt chống rêu mốc, các bạn có thể liên hệ:
Hotline: 0911 771 551
 
logo-tcbm
Công ty TNHH VLXD Toàn Cầu - TCBM

Đơn vị dẫn đầu về nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam các dòng vật liệu xây dựng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Liên hệ hotline 0911771551 để được tư vấn và báo giá chi tiết các sản phẩm của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911 771 551